Kim Lân là nhà văn hiện đại Việt Nam nổi tiếng có thành tựu lớn trong văn học đương đại. Để tìm hiểu về tiểu sử nhà văn Kim Lân, mời bạn đọc cùng tìm hiểu các thông tin trong bài viết dưới đây.
Vài nét về cuộc đời nhà văn Kim Lân
Nhà văn Kim Lân sinh ngày 1-8-1920 tại làng Phù Lưu, xã Tân Hồng, huyện Từ Sơn, Bắc Ninh. Đó chính là miền đất xưa gọi là Kinh Bắc. Nhà văn Kim Lân sống và làm việc chủ yếu ở Thành phố Hà Nội, Kim Lân, là một nhà văn của những trang sách đong đầy âm hưởng của vùng quê Bắc bộ. Kim Lân xếp hạng thứ 17 trong danh sách Nhà văn hiện đại Việt Nam nổi tiếng.
Nhà văn Nguyễn Khải đã nhận xét về nhà văn Kim Lân là thần viết, thần mượn tay người để viết nên những trang sách bất hủ. Nhà văn Kim Lân là một cây bút tài hoa, những tác phẩm ông để lại cho đời là rất ít tuy nhiên tác phẩm nào cũng được vào hàng kinh điển của văn học Việt Nam.
Tuổi thơ của văn Kim Lân trải qua khá nhiều gian truân, cuộc đời và sự nghiệp của ông còn nhiều điều cần nghiên cứu. Cha đẻ của ông từng có 3 đời vợ, Nhà văn Kim Lân chỉ học được hết tiểu học ông đã trải qua rất nhiều công việc khác nhau để sinh sống dù còn rất nhỏ tuổi. Kim Lân phải tự đi làm để phụ giúp gia đình, trải qua các công việc như thợ sơn guốc, khắc tranh bình phong ông đã hiểu rất rõ cuộc sống cơ cực, gian nan nhiều nơi vùng nông thôn, miền quê.
Sự nghiệp văn học
Sự nghiệp sáng tác của Kim Lân khá khiêm tốn, năm 1941, ông bắt đầu sự nghiệp sáng tác của mình với thể loại truyện ngắn
Trước năm 1945, Kim Lân sáng tác một loạt tác phẩm: Đôi chim thành, Con mã mái, Chó săn. Ông tập trung vào những nếp sống sinh hoạt, những trò chơi dân gian như chọi gà, đấu vật, thả diều, chơi cờ vô cùng sinh động qua ngòi bút của nhà văn.
Tuy những tác phẩm ít nhưng hầu hết đều để lại nhiều ấn tượng trong lòng công chúng. Vì ông vốn sinh ra từ đồng ruộng nên có sự gần gũi, am hiểu gắn bó với làng quê, nhưng tác phẩm của Kim Lân phản ánh chân thực cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của những người dân quê lam lũ, nghèo khổ.
Kim Lân tham gia tổ chức Văn hoá Cứu quốc từ năm 1944, gây được tiếng vang lớn trên văn đàn Việt Nam. Kim Lân làm phóng viên cho các báo của lực lượng vũ trang cách mạng như Xông pha, Chi lăng, Dân quân Việt Bắc.
Từ năm 1948, Kim Lân làm việc tại Hội Văn nghệ Việt Nam, ông sáng tác truyện ngắn Làng trong thời gian này. Sau hoà bình 1954, Kim Lân công tác ở các cơ quan văn nghệ như báo Văn nghệ, nhà xuất bản Tác phẩm mới, nhà xuất bản Văn học, Trường bồi dưỡng viết văn. Nhà văn vẫn liên tục hoạt động trong lĩnh vực văn học, văn nghệ cho đến khi nghỉ hưu. Kim Lân được chú ý khi sáng tác đi sâu vào các đề tài độc đáo như tái hiện sinh hoạt văn hóa phong phú ở thôn quê chọi gà, thả chim, biểu hiện một phần vẻ đẹp tâm hồn của người nông dân trước Cách mạng tháng Tám. Các truyện Đôi chim thành, Con mã mái, Chó săn kể lại một cách sinh động những thú chơi dân gian, kể về những người sống cực nhọc, nghèo khổ nhưng vẫn yêu đời, tài hoa.
Tác phẩm vợ nhặt của nhà văn Kim Lân
Sau Cách mạng tháng Tám, nhà văn Kim Lân làm báo, viết văn truyện ngắn và vẫn viết về làng quê Việt Nam. Kim Lân tiếp tục viết về làng quê Việt Nam mảng hiện thực mà từ lâu ông đã hiểu biết sâu sắc.
Các tác phẩm chính bao gồm:
- Nên vợ nên chồng (tập truyện ngắn, 1955)
- Con chó xấu xí (tập truyện ngắn), 1962.
- Kim Lân – Tuyển tập Kim Lân (Lữ Huy Ngôn tuyển chọn), NXB Văn học, 1996.
- Kim Lân – Tác phẩm chọn lọc, NXB Hội Nhà văn, 2004.
- Kim Lân – Tuyển tập Kim Lân, NXB Văn học, 2007, 2012.
Phong cách nghệ thuật
Kim Lân là nhà văn nổi tiếng với cách viết giản dị, chân thực, là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn học Việt Nam hiện đại. Không quá khi nói rằng Kim Lân là nhà văn của làng quê, đồng ruộng. Một xứ Kinh bắc đã thổi vào nhà văn một hồn quê đậm chất Bắc Bộ, qua các tác phẩm của Kim Lân. Kim Lân đã tạo được cách viết độc đáo, nét chân chất của người nông dân không phai mờ. Oong thành công rực rỡ với thể loại truyện ngắn. Kim Lân viết không nhiều, nhưng sáng tác của ông đã gây ấn tượng với bạn đọc cả nước với những tác phẩm bình dị, chân chất, đậm chất quê hương.
Kim Lân là nhà văn nổi tiếng với cách viết giản dị
Đối với nhà văn Kim Lân, cách mạng mang lại sự thay đổi cuộc sống của bản thân và gia đình và còn thay sự nghiệp cầm bút của ông.
Cách viết của nhà văn Kim Lân bắt đầu đổi khác từ khi tham gia hoạt động văn hóa cứu quốc, ông được gặp các nhà văn Nguyên Hồng, Nguyễn Đình Thi, Tô Hoài, Nam Cao, Nguyễn Tuân, Nguyễn Huy Tưởng.
Kim Lân chia sẻ, những câu chuyện mà ông viết đều nhạt nhẽo và khô cứng nhưng có giá trị của sự thật, rất giá trị và cần thiết. Những truyện Vợ nhặt, Ông lão hàng xóm, Con chó xấu xí đều dựa trên sự thật. Chất văn có sự sáng tạo trong tác phẩm văn học đôi khi lại trở nên thực. Đó cũng chính là một điểm đặc biệt để thể hiện tài năng của nhà văn, sử dụng chất liệu thô qua lăng kính của nhà văn để biết người viết muốn nói việc gì, ý nghĩ gì. Một điều nữa mà nhà văn Kim Lân viết đó là sẽ hướng về cái đời thường, diễn ra hằng ngày, về quan hệ vợ chồng, con cái.
Ngòi bút của nhà văn Kim Lân tỏ ra không thích kiểu dùng lý lẽ trong những trang viết. Ông dùng lý lẽ để thuyết phục trong văn chương cũng là thứ cưỡng chế, người cầm bút phải viết như chơi, hết sức mềm mại thì hướng vào cái thật, viết thoải mái bằng tấm lòng của mình.
Văn Kim Lân nhỏ nhẹ, chậm rãi, giàu xúc cảm, đó là giọng văn đặc trưng ý nhị mà không kém phần hóm hỉnh sâu sắc. Giọng văn đó được hình thành từ gốc lúa nương dâu, từ những làn điệu quan họ mượt mà, đằm thắm, từ phù sa con sông Đuống hiền hòa, thơ mộng. Giọng văn đó được từ những người sống chân thật, từ những nét đẹp văn hóa có từ lâu đời của mảnh đất quê hương giàu tình thương mến quê hương làng xóm.
Kim Lân có biệt tài miêu tả tâm lý nhân vật được thể hiện thông qua tâm lý. Kim Lân miêu tả quá trình đấu tranh, diễn biến trong suy nghĩ của nhân vật vô cùng suất sắc. Phong cách văn học vô cùng đặc sặc, gợi tả nhiều nội dung của tác phẩm giản dị nhưng giàu sức gợi.
Những tác phẩm Kim Lân viết không bằng kiến thức mà bằng sự trải đời, bằng cái tâm của một người làm nghệ thuật nghiêm túc. Ông đã để lại cho đời những di sản văn học vô cùng to lớn cả về giá trị nghệ thuật lẫn nội dung.