Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn luôn được xem là thử thách lớn với nhiều học sinh. Việc luyện đề theo đúng cấu trúc không chỉ giúp củng cố kiến thức mà còn rèn kỹ năng tư duy và trình bày. Dưới đây Geego.com.vn tổng hợp đề thi văn học lớp 12 có đáp án 2025 để học sinh ôn tập hiệu quả.
Tổng hợp đề thi văn học lớp 12 có đáp án 2025
Đề thi môn Ngữ văn chia làm hai phần: Đọc hiểu (3 điểm) và Làm văn (7 điểm). Việc luyện đề bám sát cấu trúc sẽ giúp học sinh nâng cao khả năng cảm thụ, tư duy và trình bày. Dưới đây là 2 đề minh họa kèm đáp án gợi ý.
✅ ĐỀ THI SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:
“Có những ngày lòng người đầy giông bão
Nhưng chỉ một nụ cười cũng đủ hóa bình yên.
Giữa bao nhiêu ồn ào và vội vã,
Điều ta cần đôi khi chỉ là một ánh nhìn cảm thông.”
Câu 1 (0,5 điểm): Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn thơ.
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu một biện pháp tu từ được sử dụng trong đoạn thơ.
Câu 3 (1,0 điểm): Theo tác giả, điều gì có thể giúp con người “hóa bình yên”?
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị rút ra thông điệp gì từ đoạn thơ trên?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) – Nghị luận xã hội
Viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý nghĩa của sự thấu hiểu trong cuộc sống.
Câu 2 (5,0 điểm) – Nghị luận văn học
Cảm nhận của anh/chị về vẻ đẹp của tình đồng chí trong bài thơ “Đồng chí” của Chính Hữu. Từ đó, liên hệ với hình ảnh người lính trong bài thơ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính” của Phạm Tiến Duật để thấy được vẻ đẹp chung của người chiến sĩ cách mạng.

ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Biểu cảm/ Trữ tình.
Câu 2: Có thể nêu một trong các biện pháp tu từ: Ẩn dụ, Nhân hóa, Điệp từ.
Câu 3: Một nụ cười, một ánh nhìn cảm thông có thể giúp con người “hóa bình yên”.
Câu 4: Học sinh nêu thông điệp tự rút ra, ví dụ:
- Sự đồng cảm, sẻ chia có thể xoa dịu tổn thương;
- Những điều nhỏ bé đôi khi mang giá trị tinh thần lớn;
- Một hành động tử tế đủ lan tỏa bình yên trong cuộc sống.
II. LÀM VĂN
Câu 1 – Nghị luận xã hội (2 điểm)
Yêu cầu chung:
- Kiểu đoạn văn nghị luận (khoảng 200 chữ);
- Có đủ mở – thân – kết;
- Lập luận rõ, có dẫn chứng, liên hệ bản than;
Các ý chính cần đạt:
- Giải thích: Thấu hiểu là biết lắng nghe, đồng cảm, đặt mình vào vị trí người khác;
- Vai trò: Giúp kết nối con người; xóa bỏ hiểu lầm, mâu thuẫn; nuôi dưỡng yêu thương và văn minh xã hội;
- Phê phán lối sống ích kỷ, vô cảm;
- Liên hệ bản thân: biết chia sẻ, quan tâm, đồng cảm với người xung quanh.
Câu 2 – Nghị luận văn học (5 điểm)
Bố cục bài làm chuẩn:
1. Mở bài (0,5 điểm):
Giới thiệu hai tác phẩm và vấn đề nghị luận.
2. Thân bài (3,5 điểm):
Phân tích tình đồng chí trong bài “Đồng chí”
- Xuất thân chung, cùng cảnh ngộ;
- Chia sẻ gian khổ: “đầu súng trăng treo”;
- Gắn bó bằng lòng tin và lý tưởng;
- Hình ảnh giản dị, chân thực mà giàu cảm xúc.
Liên hệ “Bài thơ về tiểu đội xe không kính”
- Người lính trẻ trung, lạc quan;
- Thái độ coi thường gian khổ: không kính, không cửa, không mui;
- Tinh thần đồng đội: chia nhau manh giáp, chén cơm, nụ cười.
Vẻ đẹp chung của người chiến sĩ
- Yêu nước – kiên cường – lạc quan;
- Gắn bó đồng đội, sẵn sàng chiến đấu vì tự do dân tộc;
- Vừa hiện thực, vừa lý tưởng hóa theo cảm hứng thời đại.
3. Kết bài (1 điểm):
Khẳng định giá trị của hai tác phẩm và vẻ đẹp người lính cách mạng.
✅ ĐỀ THI SỐ 2
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)
Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi:
“Trong cuộc sống, không phải lúc nào ta cũng nhận được điều mình mong muốn. Nhưng nếu biết học cách trân trọng những gì đang có, ta sẽ thấy hạnh phúc không ở đâu xa. Đôi khi, một lời động viên hay một cái nắm tay cũng đủ giúp ai đó bước qua ngày mệt mỏi.”
Câu 1 (0,5 điểm): Phương thức biểu đạt chính của đoạn văn là gì?
Câu 2 (0,5 điểm): Nêu một câu văn chứa thông điệp tích cực.
Câu 3 (1,0 điểm): Theo tác giả, điều gì giúp con người cảm thấy hạnh phúc?
Câu 4 (1,0 điểm): Anh/chị có đồng ý với quan điểm “Hạnh phúc đến từ sự trân trọng”? Vì sao?
II. LÀM VĂN (7,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm) – Nghị luận xã hội
Viết đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về giá trị của sự tử tế trong đời sống hiện nay.
Câu 2 (5,0 điểm) – Nghị luận văn học
Phân tích vẻ đẹp của nhân vật Mị trong đoạn trích “Vợ chồng A Phủ” (Tô Hoài). Từ đó, nhận xét về tư tưởng nhân đạo của nhà văn.

Xem thêm:
- Tác giả Diệp Lạc Vô Tâm và những tiểu thuyết ngôn tình được yêu thích nhất
- Tác giả Gosho Aoyama và những điều bạn chưa biết
ĐÁP ÁN GỢI Ý ĐỀ SỐ 1
I. ĐỌC HIỂU
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: Nghị luận kết hợp biểu cảm.
Câu 2: Có thể chọn câu: “Nếu biết học cách trân trọng những gì đang có, ta sẽ thấy hạnh phúc không ở đâu xa” hoặc câu cuối.
Câu 3: Hạnh phúc đến từ việc biết trân trọng những điều giản dị, những hành động nhỏ như lời động viên, cái nắm tay.
Câu 4: Học sinh nêu quan điểm riêng, lập luận hợp lý, có thể theo hướng đồng tình.
II. LÀM VĂN
Câu 1 – Nghị luận xã hội (2 điểm)
Các ý cần có các ý dưới đây:
- Giải thích: Sự tử tế là cách sống chân thành, biết sẻ chia, tôn trọng người khác.
- Ý nghĩa: Gắn kết cộng đồng, lan tỏa năng lượng tích cực, xây dựng xã hội nhân văn
- Thực trạng: Có người vô cảm, thờ ơ, vụ lợi; nhiều hành động tử tế vẫn hiện diện trong đời sống
- Liên hệ bản thân: Sống chân thành, biết giúp đỡ người khác.
Câu 2 – Nghị luận văn học (5 điểm)
Gợi ý triển khai bài viết:
1. Mở bài:
- Giới thiệu tác giả, tác phẩm, nhân vật Mị;
- Nêu vấn đề nghị luận.
2. Thân bài:
Hoàn cảnh khổ đau của Mị:
- Bị bắt làm dâu gạt nợ;
- Cuộc sống tù túng, tê liệt tinh thần;
- “Lùi lũi như con rùa nuôi trong xó cửa”.
Vẻ đẹp tiềm tàng của Mị:
- Yêu đời, yêu tự do (hồi tưởng quá khứ);
- Khát vọng sống trở lại trong đêm tình mùa xuân;
- Muốn đi chơi, thắp hơi lửa mạnh mẽ bên trong.
Tấm lòng nhân đạo của Tô Hoài:
- Cảm thông số phận người phụ nữ dân tộc thiểu số;
- Phát hiện và ca ngợi sức sống tiềm tàng;
- Tin vào khả năng đấu tranh, giải phóng của con người.
3. Kết bài:
- Khẳng định vẻ đẹp nhân vật Mị và tư tưởng nhân đạo sâu sắc.
- Nhấn mạnh giá trị hiện thực và nghệ thuật của tác phẩm.
Trên đây chúng tôi vừa tổng hợp đề thi văn học lớp 12 có đáp án 2025 để các bạn học sinh có thể tham khảo củng cố kiến thức, nâng cao kỹ năng làm bài và tự tin bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Hy vọng bộ đề sẽ là tài liệu hữu ích đồng hành cùng học sinh trong giai đoạn ôn thi nước rút.