Giáo dục

Vật lý trị liệu là làm gì? Khái niệm Vật lý trị liệu

Vật lý trị liệu là làm gì là câu hỏi được khá nhiều bạn trẻ quan tâm. Nhìn chung, Kỹ thuật Vật lý trị liệu được xem là mắt xích khá quan trọng trong quá trình phục hồi chức năng. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp mọi thông tin của các quý độc giả. 

Vật lý trị liệu là làm gì?

Trong tiếng Anh, Vật lý điều trị được gọi là physical therapy. Được nhiều người ngầm hiểu là những bài tập nhiệt, xoa bóp, ánh sáng hay thể dục,… Ở Việt Nam, Vật lý trị liệu được hiểu là phương pháp chữa bệnh bằng cách sử dụng các tác nhân Vật lý nhân tạo hay tự nhiên như: không khí, nước, siêu âm, xóa bóp, các tia X, tia hồng ngoại, tia cực tím, dưỡng sinh hay thực hiện những bài tập thể dục thể thao,… Vật lý trị liệu là làm gì có lẽ không còn là vấn đề đáng tranh cãi nữa rồi. 

Nhìn chung, các phương pháp điều trị này đều là những phương pháp điều trị bằng tự nhiên, không sử dụng hóa chất hay các loại thuốc. Chính vì thế, đây được xem là một trong những phương pháp điều trị mang tính an toàn rất cao. Tuy nhiên, các bạn cần phải kiên trì chữa trị, tập luyện thì mới sớm mang lại những kết quả tốt nhất.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia Kỹ thuật Phục hồi chức năng thì Vật lý trị liệu là một trong những ngành chuyên khoa về kỹ thuật Y học. Ngành này không dùng thuốc, thường xuyên tiến hành các phương pháp phục hồi chức năng để điều trị bệnh tật của các bệnh nhân. Ở thời điểm hiện tại, ngành Kỹ thuật vật lý trị liệu khá phổ biến và được rất nhiều bệnh nhân lựa chọn để có thể điều trị. 

Đến đây, có lẽ vấn đề vật lý trị liệu là làm gì không cần bàn cãi nhiều nữa. Kỹ thuật vật lý trị liệu được xem là bước phát triển thứ 3 của nền Y học hiện đại ngày nay, chỉ đứng sau chữa bệnh và phòng bệnh. Theo đánh giá của tổ chức thế giới WHO thì phục hồi chức năng gồm những biện pháp hướng nghiệp, xã hội, giáo dục, y học hay những kỹ thuật nhằm phục hồi các chức năng của cơ thể, giúp người bệnh có thể phục hồi nhanh chóng và dễ dàng hòa nhập với xã hội. 

Điều trị Vật lý trị liệu là sự kết hợp giữa những phương pháp điều trị như thủy trị liệu, điện trị liệu, nhiệt trị liệu,… và những bài tập để có thể giảm bớt biến chứng, khôi phục các chức năng vận động của người bệnh. 

Sau đây là các kỹ thuật cơ bản trong ngành Vật lý trị liệu và Kỹ thuật phục hồi chức năng: 

– Điện di thuốc trị liệu: Đây là phương pháp chữa bệnh sử dụng dòng điện 1 chiều để có thể di chuyển 1 số ion thuốc vào cơ thể giúp điều trị và chữa bệnh. Ngoài ra, phương pháp này cũng giúp loại trừ những ion thuốc không tốt cho sức khỏe, có hại ra khỏi cơ thể của người bệnh. 

– Điện xung trị liệu: Đây là phương pháp điều trị có sử dụng các xung điện tần số thấp hay trung bình. Tùy thuộc vào bệnh của từng người mà các Kỹ thuật viên sẽ đưa xung điện vào cơ thể. 

– Kéo dãn cột sống: Đây là phương pháp điều trị bệnh, thường xuyên vận dụng khả năng tác động cơ học vào cơ thể người bệnh để đem lại hiệu quả điều trị cao nhất. 

– Nhiệt trị liệu: Đây là một phương pháp điều trị của ngành phục hồi chức năng, sử dụng các tác nhân gây nhiệt để đem lại hiệu quả điều trị một cách tốt nhất. 

Đến đây, những thắc mắc về vấn đề vật lý trị liệu là làm gì đã được giải đáp một cách cụ thể. Vật lý trị liệu là làm gì là điều không còn quá quan trọng nữa. 

Những điều cần biết khi học ngành Vật lý trị liệu

Ngoài vấn đề vật lý trị liệu là làm gì thì các bạn cũng cần chú ý, cần biết một số điều khi theo học ngành này. Sau đây là những vấn đề mà các thí sinh muốn đăng ký, theo học ngành Vật lý trị liệu cần biết: 

– Lựa chọn cơ sở để theo học ngành Vật lý điều trị là điều được đánh giá rất quan trọng, đặc biệt là những bạn theo học khối ngành Y Dược. Vì vậy, các sinh viên theo học ngành này cần lưu ý, quan tâm tới các vấn đề như cơ sở vật chất, chương trình giảng dạy và chất lượng đào tạo cả nhà trường. Chưa dừng lại ở đó, các bạn cần quan tâm, để ý xem trường mình học có liên kết với các bệnh viện hay không. Các sinh viên sẽ được thực tập, nâng cao tay nghề chuyên môn rất hiệu quả nếu được học tập tại các trường có đào tạo, liên kết với các bệnh viện.

– Ngoài vấn đề vật lý trị liệu là làm gì thì nhiều bạn trẻ cũng quan tâm tới điểm chuẩn của ngành này ra sao. Rõ ràng, các thí sinh cũng cần quan tâm tới điểm chuẩn để xem xét cơ hội học tập của mình. Điểm chuẩn của ngành phụ thuộc khá nhiều và hệ thống đào tạo. Thông thường, điểm chuẩn vào ngành Kỹ thuật Vật lý trị liệu hệ Đại học là khá cao. Chỉ có những bạn sở hữu lực học khá giỏi mới có thể đỗ trong khi mức điểm chuẩn ở hệ Cao đẳng được đánh giá gợi mở hơn. 

– Không chỉ vấn đề Vật lý trị liệu là làm gì mà nhiều người cũng quan tâm tới vấn đề học ngành phục hồi chức năng ra trường làm gì. Các bạn cũng không cần quá lo lắng về vấn đề việc làm ngay sau khi ra trường. Các bạn có thể làm việc, đảm nhận các công việc của các kỹ thuật viên tại các cơ sở y tế hay các bệnh viện. Chưa dừng lại ở đó, các bạn cũng có thể mở các phòng khám hay phòng Vật lý trị liệu ngay tại nhà.

Bài viết trên đây của tác giả nhằm trình bày, thể hiện quan điểm về vấn đề vật lý trị liệu là làm gì hay những điều cần biết khi học ngành này. Các bạn cũng có thể chọn trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch nếu yêu thích các ngành Điều dưỡng, Dược học hay Y học cổ truyền. Chúc các bạn may mắn và gặt hái nhiều thành công. 

Bình Luận
Rate this post
Hoàng Vân

Share
Published by
Hoàng Vân

Recent Posts

Góc giải đáp thắc mắc: Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào?

Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào? Nhiều người biết đến nhân vật Xuân Tóc…

2 tuần ago

Ôn tập 20 tác phẩm ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 môn Ngữ văn cũng là…

3 tuần ago

Giới thiệu 5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh

5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là…

3 tuần ago

Danh sách các tác phẩm đã thi THPT những năm trước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các…

3 tuần ago

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch như thế…

3 tuần ago

Cùng tìm hiểu 3 tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo

Victor Hugo được biết đến là nhà thơ, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của…

3 tuần ago