Categories: Giáo dục

Học trung cấp Y học cổ truyền ở đâu tốt?

Y học cổ truyền là ngành nghề được nhiều bạn trẻ quan tâm và mong muốn theo học trong thời gian gần đây. Vậy học trung cấp Y học cổ truyền ở đâu tốt? Các bạn hãy tham khảo những thông tin trong bài viết dưới đây.

1. Y học cổ truyền học những gì?

Trong quá trình đào tạo, sinh viên theo học ngành Y học cổ truyền sẽ được đào tạo những kiến thức như: Dược học cổ truyền (Dược lâm sàng, Dược học cổ truyền, Thực vật dược, Chế biến dược liệu, Các phương pháp bào chế các dạng thuốc y học cổ truyền); Dưỡng sinh (Phương pháp xoa bóp, Phương pháp thực dưỡng); Châm cứu (Điện châm, Đầu châm, Châm tê, Thủy châm); Bệnh học (Bệnh học kết hợp nội khoa, Bệnh học kết hợp Ngoại, Nhi, Nhiễm, Phụ sản và Điều trị học dùng thuốc y học cổ truyền…).

Bên cạnh đó, học viên cũng được đào tạo chuyên sâu về sử dụng các phương pháp chữa bệnh bằng Y học cổ truyền như thuốc nam, thuốc bắc, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt…

Học trung cấp Y học cổ truyền ở đâu tốt?

2. Thời gian đào tạo bác sĩ Y học cổ truyền là bao lâu?

Giống như chương trình đào tạo bác sĩ Tây y, các bác sĩ Y học cổ truyền có thời gian đào tạo là 6 năm đối với hệ đại học. Tuy nhiên, chương trình học của ngành Y học cổ truyền được đánh giá là “nặng” hơn, vì nhiều môn học có thời lượng học tập dài hơn. Bởi đây là một ngành phải tiếp tục nghiên cứu, chứng minh các kinh nghiệm có từ xưa, không sẵn có như phương tiện trị liệu dễ dàng như Tây y.

Bên cạnh đó, sinh viên ngành Y học cổ truyền cũng sẽ được học các môn giải phẫu sinh lý, bệnh học y học hiện đại… tương tự với chương trình học ngành bác sĩ đa khoa. Nhìn chung, chương trình học Bác sĩ y học cổ truyền trong 4 năm đầu khá giống với chương trình đào tạo Bác sĩ đa khoa và 2 năm cuối sẽ học chuyên sâu ngành Y học cổ truyền.

3. Học Trung cấp Y học cổ truyền trong thời gian bao lâu?

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, thời gian đào tạo hệ trung cấp Y học cổ truyền được quy định từ 1 đến 3 năm tùy từng đối tượng học viên như sau:

  • Thời gian học là 3 năm (Áp dụng với đối tượng đã tốt nghiệp THCS). Thời gian đào tạo 9 + 3 là 36 tháng. Các học viên sẽ được học bổ sung để hoàn thiện chương trình THPT.
  • Thời gian học 2 năm (Áp dụng với đối tượng đã tốt nghiệp THPT hoặc BTVH).
  • Học 10 tháng (Nếu học viên đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng hay Đại học thuộc nhóm ngành sức khỏe như Điều dưỡng, Y sỹ đa khoa, Dược sĩ trung cấp, Y sỹ YHDP, Hộ sinh trung cấp, Kỹ thuật viên xét nghiệm,…).
  • Học 12 tháng (Nếu học viên đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng, Trung cấp thuộc nhóm ngành kinh tế, sư phạm, kỹ thuật…)

Lưu ý: Thời gian đào tạo có thể được rút ngắn còn 1 năm là do học viên được miễn giảm các môn học đại cương đã học ở các trường trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng và đại học nên chỉ phải học các môn chuyên ngành. Đây gọi là hệ văn bằng 2 Trung cấp Y học cổ truyền, sau khi tốt nghiệp, học viên được quyền liên thông Bác sĩ Y học cổ truyền nếu đủ điều kiện liên thông theo quy định của của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Học trung cấp Y học cổ truyền ở đâu tốt?

4. Học trung cấp Y học cổ truyền ở đâu?

Hiện nay, có rất nhiều trường tuyển sinh trung cấp Y học cổ truyền, các bạn có thể tham khảo một số địa chỉ dưới đây.

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch được đánh giá là địa chỉ đào tạo nhóm ngành y dược uy tín hàng đầu đạt chuẩn thuộc Bộ Y tế. Đây là một trong các trường cao đẳng y dược tại TP.HCM được đông đảo thí sinh lựa chọn theo học. Hiện trường có 2 cơ sở đào tạo tại Hà Nội và TP. HCM luôn thu hút đông đảo thí sinh khắp cả nước theo học.

Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch là một địa chỉ mà bạn có thể theo học trung cấp Y học cổ truyền ở TPHCM. Thời gian đào tạo hệ trung cấp Y sĩ Y học cổ truyền của trường kéo dài 2 năm. Theo học tại trường, sinh viên sẽ đào tạo thành những Y sĩ giỏi cả về chuyên môn và đạo đức, đồng thời có kiến thức về Y học cổ truyền cùng như các kỹ năng như bào chế thuốc, kết hợp Y học cổ truyền và Y học hiện đại. Sau khi tốt nghiệp, các bạn có cơ hội làm việc trong các bệnh viện hoặc các cơ sở y tế có chuyên khoa Y học cổ truyền với vai trò hướng dẫn viên, bào chế thuốc. Hoặc có thể tự mở phòng khám và điều trị bệnh ngay tại nhà. Tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực Y học cổ truyền.

Trung cấp Quốc tế Sài Gòn

Nhằm giúp đỡ và đồng hành cùng các bạn trẻ trên con đường tương lai bản thân và cả nền y học truyền thống, trường Trung cấp Quốc tế Sài Gòn tuyển sinh các lớp trung cấp Y học cổ truyền. Đây là chương trình đào tạo dành cho nhiều đối tượng khác nhau với thời gian từ 1 – 2 năm tùy thuộc vào bằng cấp học viên. 

Sinh viên sau khi tốt nghiệp sẽ đảm bảo đầy đủ kiến thức chuyên sâu về y dược cổ truyền để có thể khám chữa bệnh theo Đông Y như thuốc nam, thuốc bắc, châm cứu, xoa bóp, bấm huyệt… Sau khi hoàn tất việc học trung cấp Y học cổ truyền, học viên sẽ được cấp bằng Y sĩ Y học cổ truyền theo đúng quy định Bộ Y tế và Luật Giáo dục Nghề nghiệp. Khi đó bạn sẽ có đủ trình độ và khả năng để công tác tại các bệnh viện Y học cổ truyền, khoa Y học cổ truyền của những bệnh viện lớn.

Trung cấp Y dược Tôn Thất Tùng

Trường Y dược Tôn Thất Tùng là một cơ sở đào tạo hệ trung cấp Y học cổ truyền đạt chuẩn Bộ Y tế uy tín. Sinh viên sẽ được học cách chữa bệnh dựa theo nguyên lý cân bằng Âm Dương, Ngũ Hành của người Trung Hoa và những bài thuốc Nam cổ truyền dân tộc Việt.

Khi học trung cấp Y học cổ truyền tại trường, sinh viên sẽ được đào tạo các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc như: châm cứu (điện châm, đầu châm, châm tê, thủy châm), bấm huyệt, xoa bóp vật lý trị liệu hoặc thuốc dùng ngoài da. Đồng thời có hiểu biết sâu sắc các bài thuốc Bắc và thuốc Nam. Sau khi hoàn thành khóa học, người học không chỉ có về kiến thức và kỹ năng chuyên môn để có thể thực hành nghề tại các cơ sở y tế.

Cao đẳng Y Dược Pasteur

Trường Cao đẳng Y Dược Pasteur là một trong những địa chỉ đào tạo Y sĩ Y học cổ truyền tốt nhất tại khu vực Hà Nội. Bên cạnh việc hướng dẫn sinh viên tiếp cận được với phương pháp chữa bệnh Đông y, nhà trường còn đầu tư trang thiết bị hiện đại để sinh viên có thể vận dụng được cả Y học cổ truyền với Y học hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng điều trị một cách hiệu quả nhất.

Sinh viên học tập tại trường sẽ được thực hành dưới sự hướng dẫn của những giảng viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Y học cổ truyền giúp sinh viên nắm vững kiến thức ngay từ trong quá trình học. Với phương pháp đào tạo y dược theo hướng chuyên sâu về thực hành sẽ giúp các bạn sinh viên nâng cao kỹ năng chuyên môn, đáp ứng được đúng yêu cầu của các đơn vị tuyển dụng.

Tổng hợp

Bình Luận
Rate this post
Hoàng Vân

Share
Published by
Hoàng Vân

Recent Posts

Góc giải đáp thắc mắc: Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào?

Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào? Nhiều người biết đến nhân vật Xuân Tóc…

2 tuần ago

Ôn tập 20 tác phẩm ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 môn Ngữ văn cũng là…

3 tuần ago

Giới thiệu 5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh

5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là…

3 tuần ago

Danh sách các tác phẩm đã thi THPT những năm trước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các…

3 tuần ago

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch như thế…

3 tuần ago

Cùng tìm hiểu 3 tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo

Victor Hugo được biết đến là nhà thơ, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của…

3 tuần ago