Categories: Văn học

Những tác phẩm Nobel Văn học nên đọc trong đời

Nobel Văn học là giải thưởng cao quý với những người theo sự nghiệp văn chương. Đây đều là những tác phẩm đoạt giải Nobel Văn học nên đọc ít nhất một lần trong đời.

Cùng điểm danh những tác phẩm Nobel Văn học tiêu biểu độc giả yêu văn chương không thể bỏ qua có thể đánh thức nhiều chiêm nghiệm sâu sắc về con người và cuộc đời ngay trong bài dưới đây.

Những tác phẩm Nobel Văn học đáng giá

Dịch hạch – Albert Camus

Dịch hạch là cuốn tiểu thuyết ra đời năm 1947, ký sự của nhà văn Pháp nổi tiếng Albert Camus. Tác phẩm ra đời ngay sau Thế chiến II xoay quanh hành trình chiến đấu chống lại bệnh dịch hạch ở thành phố Oran của Pháp. Dịch hạch là cuốn tiểu thuyết có tính thời sự cũng như mức độ chân thực miêu tả cách loài người chống lại một đại dịch.

Đẹp và buồn – Kawabata Yasunari

Tác phẩm của các tác giả đoạt Nobel Văn học. Đẹp và buồn là câu chuyện tình tay ba bi kịch của nhà văn Oki với tình nhân Otoko và người vợ Fumiko .Những sáng tác của tác giả Kawabata Yasunari (Nhật) luôn có sức lôi cuốn rộng rãi với độc giả phản ảnh đa diện văn hóa Nhật. Tác phẩm đã để lại những rung cảm đầy đam mê mà tinh tế của tâm hồn Nhật.

Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối

Ở quán cà phê của tuổi trẻ lạc lối giải đáp cho mớ ngổn ngang mối tình, những lần gặp gỡ, các cảm xúc của Roland về một cô gái mà anh đã gặp, đã yêu và đánh mất. Cuốn tiểu thuyết của Patrick Modiano kể nữ nhân vật chính và Roland-người tình.

Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ

Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ tác phẩm của tác giả Svetlana Alexievich. Đạt giải Nobel văn chương 2015, những câu chuyện chưa bao giờ được đưa ra ánh sáng, cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai mà bạn chưa từng nghe nói tới, những số phận gắn liền với chiến tranh. Tất cả được tác giả tái hiện lại một cách chân thực và đầy đủ nhất “Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ”.

Cao Lương Đỏ

Câu chuyện được kể những năm 1920 và 1930 tại miền quê Cao Mật ở miền Nam Trung Hoa. Nhân vật chính là bà nội của người kể truyện cô gái trẻ đã bị gả cho một người đàn ông mắc bệnh phong.

Chúa ruồi – William Golding

Chúa ruồi là tuyệt phẩm của William Golding (Anh), cuốn tiểu thuyết chưa đầy 200 trang mang đến cho người đọc những phút giây rùng mình kinh hãi trong bối cảnh một cuộc chiến tranh nguyên tử. Những đứa trẻ ấy đã phải tự sinh tồn, bắt đầu một cuộc sống tự lập bộc lộ sự tàn ác trong mỗi đứa trẻ…

Sông Đông êm đềm

Sông Đông êm đềm đã được tặng Giải Nobel văn học năm 1965 là bộ tiểu thuyết vĩ đại nhất của nhà văn Nga Mikhail Aleksandrovich Sholokhov.

Sông Đông êm đềm đã được tặng Giải Nobel văn học năm 1965

Với tác phẩm này, Sông Đông êm đềm Sholokhov miêu tả một giai đoạn lịch sử mười năm từ 1912 đến 1922 mặt trận miền Tây nước Nga trong Thế chiến thứ nhất ở hai bờ sông Đông.

Bác sĩ Zhivago – Boris Pasternak

Tiểu thuyết Bác sĩ Zhivago của tác giả Pasternak viết xong năm 1956, bị Viện Văn học Moskva và Hội Nhà văn Liên Xô kịch liệt phản đối. Tiểu thuyết Bác sĩ Zhivago không được xuất bản trong nước và bị lên án dữ dội nhưng vẫn tìm được đường đến với độc giả được đề nghị nhận giải Nobel văn chương năm 1958.

Trăm năm cô đơn – Gabriel Garcia Marquez

Trăm năm cô đơn vẫn là cuốn tiểu thuyết lớn nhất của nhà văn Columbia Gabriel Garcia Márquez, người được giải Nobel về văn học năm 1982. Trăm năm cô đơn ra đời (1967) được cả thế giới hâm mộ gây dư luận sôi nổi trên văn đàn Mỹ Latinh. Trăm năm cô đơn là câu chuyện về dòng họ Buênđya tồn tại bảy thế hệ tự lưu đày vào cõi cô đơn để trốn tội loạn luân sống với số phận bi đát như đã được định trước. Họ đẻ ra những đứa con có đuôi lợn và người cuối cùng bị kiến ăn. Trăm năm cô đơn đã có mặt ở khắp nơi trên hành tinh và được bạn đọc đón nhận nhiệt tình.

Trên sa mạc và trong rừng thẳm – Henryk Sienkiewicz

Là tác phẩm của nhà văn Ba Lan nổi tiếng Henryk Sienkiewicz, tác phẩm duy nhất viết cho thiếu nhi. Kể về cuộc phiêu lưu trên vùng đất Đông Phi của cậu bé Stas mười bốn tuổi và cô bé Nell tám tuổi. Trải qua không biết bao nhiêu hiểm nguy bị bắt cóc và đem từ kênh đào Suez qua sa mạc Sahara tới Sudan lúc giữa rừng già thẳm sâu Stas và Nell cũng đoàn tụ được với gia đình.

Trên sa mạc và trong rừng thẳm được dựng thành phim năm 1973 và 200. Tác phẩm đề cao lòng quả cảm, khát vọng thực hiện những kì tích phi thường của em nhỏ.

Tên tôi là đỏ – Orhan Pamuk

Tên tôi là Đỏ đạt Giải Nobel Văn Chương 2006 -đưa độc giả trở về 4 thế kỷ trước, giữa thành Istanbul khám phá chiều sâu tâm hồn của một dân tộc hoa lệ.

Tên tôi là Đỏ đầy lôi cuốn của câu chuyện trinh thám với những án mạng bi thảm. Ẩn dấu bên trong bức màn bí ẩn, khai phá chân dung và vẻ đẹp tinh thần dưới những bức thành Istanbul.

Ông già và biển cả – Ernest Hemingway

Ông già và Biển cả (tên tiếng Anh: The Old Man and the Sea) là một tiểu thuyết ngắn được Ernest Hemingway xuất bản năm 1952. Ông già và Biển cả được Hemingway viết và được xuất bản khi ông còn sống một trong những tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp sáng tác của nhà văn. Ông già và biển cả được tác giả Hemingway miêu tả đầy chân thật, sinh động là tác phẩm nổi tiếng đoạt giải Pulitzer cho tác phẩm hư cấu năm 1953 nhận Giải Nobel văn học năm 1954.

Tác phẩm Ông già và biển cả

Ông đã dùng nguyên lý mà ông gọi là “tảng băng trôi” mô tả sức mạnh của con cá, về cuộc chiến đấu không cân sức giữa con cá và ông già. Tác phẩm Ông già và biển cả ca ngợi con người, khát vọng của con người chinh phục thử thách khó khan, sống với khát vọng bản thân.

Tình Yêu Thời Thổ Tả (1985) Gabriel García Márquez

“Tình yêu thời thổ tả” là ự suy nghĩ về tình yêu của con người ở mọi lứa tuổi. Bản cáo trạng đanh thép với một xã hội hủ bóp chết bao mối tình trong sáng và tươi đẹp. Con người còn yêu nhau khi tóc bạc răng long và yêu chân thực, không chỉ yêu nhau khi đang độ thanh xuân.

Từ thăm thẳm lãng quên – Patrick Modiano & Sempé

“Từ thăm thẳm lãng quên” câu chuyện bỗng nhiên hiện ra từ quá khứ mịn màng có thể chứa đựng những kỷ niệm đau đớn. Cuốn sách nói lên mối quan hệ kỳ lạ giữa quá khứ và thực tại tạo ra những mối liên hệ với các tiểu thuyết khác.

Nobel văn học là một giải thưởng hàn lâm rất danh giá hững tác phẩm văn học đoạt được giải thưởng cao quý này đều được coi như là những tác phẩm kinh điển sẽ không bao giờ làm bạn thất vọng.

Bình Luận
Rate this post
phamnham

Share
Published by
phamnham

Recent Posts

Góc giải đáp thắc mắc: Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào?

Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào? Nhiều người biết đến nhân vật Xuân Tóc…

2 tuần ago

Ôn tập 20 tác phẩm ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 môn Ngữ văn cũng là…

3 tuần ago

Giới thiệu 5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh

5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là…

3 tuần ago

Danh sách các tác phẩm đã thi THPT những năm trước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các…

3 tuần ago

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch như thế…

3 tuần ago

Cùng tìm hiểu 3 tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo

Victor Hugo được biết đến là nhà thơ, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của…

3 tuần ago