Giáo dục

Ngành Điều dưỡng là gì? Ngành Điều dưỡng bao nhiêu điểm?

Có rất nhiều bạn trẻ đam mê, mong muốn trở thành một người Điều dưỡng chuyên nghiệp, thực tế trong ngành Y thì chuyên ngành Điều Dưỡng là một chuyên ngành thu hút nhiều người học. Mức thu nhập ổn định, cộng thêm Điều Dưỡng là một nghề tự hào bởi nó đóng góp trực tiếp cho xã hội. Vậy ngành Điều dưỡng là gì? Ngành điều dưỡng bao nhiêu điểm? Geego.com.vn trong bài viết này sẽ cùng các bạn tìm hiểu.

1. Ngành Điều dưỡng là gì?

Ngành Điều dưỡng là một trong những ngành có công việc chính là chăm sóc sức khỏe cho con người. Cụ thể công việc của một người Điều dưỡng chuyên nghiệp là nắm được tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, lên các phương án chăm sóc sức khỏe từ lúc bị bệnh cho đến khi bệnh nhân đến giai đoạn hồi phục. Người Điều dưỡng được ví von như là cánh tay phải của Bác Sĩ.

Một người Điều dưỡng giỏi phải biết kết hợp làm việc với các Bác Sĩ chuyên khoa để chăm sóc bệnh nhân.

Ở Việt Nam, ngành Điều Dưỡng còn được gọi với một tên gọi quen thuộc là Y tá. Ngành Điều dưỡng luôn được coi là một ngành nghề độc lập riêng biệt trong hệ thống Y tế nói chung. 

Dân số tăng, kéo theo nhu cầu chăm sóc sức khỏe của con người cũng tăng. Xã hội ngày càng đòi hỏi những người Điều dưỡng có trình độ, có trách nhiệm là Lương Y trong công việc. 

Nhìn chung trong các hệ thống bệnh viện thì người Điều dưỡng không thể thay thế. Họ là cầu nối quan trọng giữa các Bác Sĩ và bệnh nhân, nói khác đi các Bác sĩ và bệnh nhân thông qua người Điều dưỡng để nắm được tình hình. Bác sĩ nắm được thể trạng của người bệnh, còn bệnh nhân nắm được các phương pháp mà Bác Sĩ đang áp dụng với mình. 

Thực tế ở Việt Nam, tình trạng các Điều dưỡng thiếu chuyên môn lẫn tay nghề không phải là chuyện hiếm. Điều này dẫn đến các bệnh viện gặp phải sự quá tải. Chính vì vậy Bộ Y tế xác định các trường đào tạo Điều dưỡng hệ Đại học hay Cao đẳng đóng vai trò thiết yếu. Vậy ngành Điều Dưỡng bao nhiêu điểm? Cơ chế xét tuyển ngành này có khó không?

Ngành điều dưỡng hiện nay có vai trò quan trọng

2. Ngành Điều Dưỡng bao nhiêu điểm?

Để trả lời được ngành Điều Dưỡng bao nhiêu điểm thì trước tiên các bạn thí sinh chọn thi ngành này phải trả lời được câu hỏi: Ngành Điều dưỡng học và thi khối nào ?

Như đã nêu ở trên, thì ngành Điều dưỡng  là một ngành liên quan đến sức khỏe người bệnh, một người làm nghề Điều dưỡng phải nắm được các thể trạng cơ bản của bệnh nhân. Chính vì vậy các thí sinh khi tham gia ứng tuyển ngành Điều dưỡng phải có kiến thức sinh hóa cơ bản.

Hiện nay theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép các trường Đại học, Cao đẳng tự chủ trong các phương thức tuyển sinh, vì vậy có rất nhiều trường Cao đẳng có đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng hiện nay không quá chú trọng về vấn đề tổ hợp môn thi và điểm  chuẩn trong quá trình tuyển sinh ngành Điều dưỡng.

Tuy nhiên với các trường Đại học, nhất là với các trường Y top đấu thì vẫn xét tuyển ngành Điều Dưỡng theo tổ hợp môn thi khối B00: Toán, Hóa, Sinh.

Điểm chuẩn ngành Điều Dưỡng 2018 của 1 số trường Đại học top đầu

Những năm gần đây, cơ chế tuyển sinh có nhiều thay đổi, nhiều trường Đại học có ngành Điều dưỡng tiến hành xét tuyển thí sinh dựa trên các tổ hợp môn khác như: Toán – Hóa – Anh, Toán – Lý – Hóa, Văn – Hóa – Sinh. Việc xét tuyển với thêm các môn mở rộng mong muốn các thí sinh  có thêm những cơ hội trúng tuyển vào các trường Đại học đào tạo Điều Dưỡng.

Về điểm chuẩn của ngành Điều Dưỡng luôn có sự thay đổi qua các năm. Mức điểm chuẩn còn phụ thuộc vào chỉ tiêu, tiêu chí xét tuyển riêng của các nhà trường, chẳng hạn như chỉ tiêu về số lượng sinh viên đăng ký, các tiêu chí liên quan đến kết quả của điểm thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Đối với những ngành liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, điểm chuẩn của ngành Y chắc chắn sẽ không hề thấp. Với ngành Điều dưỡng, mức điểm chuẩn có lẽ sẽ không ở mức quá cao giống như các chuyên ngành  Y khác như Y Đa khoa, Dược học, Phục hồi chức năng…. 

Mức điểm chuẩn của ngành Điều dưỡng trong 2 năm gần đây thường  dao động trong khoảng  từ 21 đến 24 điểm ở các trường Đại học lớn. Cụ thể:

Còn đối với các trường Cao đẳng đào tạo chuyên ngành Điều dưỡng, gần như các trường xét tuyển thẳng bằng hình thức xét bằng tốt nghiệp Trung Học Phổ Thông, xét học bạ. Một số trường xét tuyển theo kết quả của kỳ thi THPT Quốc gia.

3. Giới thiệu một số trường đào tạo ngành Điều Dưỡng uy tín, chất lượng nhất hiện nay.

3.1 Đại học Y Hà Nội

Nhắc đến Đại học Y Hà Nội đã không còn quá xa lạ đối với các bạn trẻ, đặc biệt là các bạn sinh viên đang sinh sống và làm việc trên địa bàn TP. Hà Nội. Thương hiệu Đại học Y Hà Nội đã trở thành địa chỉ  quen thuộc đối với những bạn muốn trở thành sinh viên Y khoa.

Chuyên ngành Điều dưỡng của nhà trường mọi năm đều thu hút số lượng lớn sinh viên theo học. Quy trình đầu vào và đầu ra của một Cử nhân Điều Dưỡng khi học tại Đại học Y Hà Nội là vô cùng chặt chẽ.

Có những năm, điểm chuẩn chuyên ngành Điều Dưỡng của nhà trường lên đến ngưỡng 26 điểm.

Năm 2019, Trường Đại học Y Hà Nội công bố chỉ tiêu cho chuyên ngành Điều dưỡng là 140 sinh viên.

Các sinh viên tham gia ứng tuyển vào chuyên ngành Điều dưỡng sẽ được nhà trường xét tổng điểm của 3 môn khối B00: Toán, Hóa, Sinh. Các thí sinh sẽ trúng tuyển vào ngành Điều dưỡng khi có tổng điểm 3 môn bằng hoặc vượt mức điểm chuẩn của nhà trường đặt ra. 

3.2 Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện có 2 cơ sở đào tạo ở cả miền Bắc lẫn miền Nam, cơ sở đào tạo được đặt ở 2 địa  bàn lớn nhất cả nước là Thủ đô Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo 3 chuyên ngành: Cao đẳng Dược, Cao đẳng Điều Dưỡng, Trung Cấp Y Sĩ Y học Cổ truyền. Với hệ thống đào tạo chuẩn được Bộ Y tế công nhận.

Chuyên ngành Cao đẳng Điều dưỡng của nhà trường  với số lượng sinh viên theo học hằng năm khá đông.

>>>  Xem thêm học phí Cao đẳng Điều Dưỡng Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch- đào tạo chất lượng

Mã chuyên ngành 6720301, với thời gian đào tạo 3 năm, sinh viên sau khi tốt nghiệp được cấp bằng Cử nhân Cao đẳng  Điều dưỡng theo đúng quy định của Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

Sinh viên khi theo học Cao đẳng Điều Dưỡng tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ được trang bị những kiến thức và kỹ năng: 

  • Khả năng hỗ trợ phối hợp với các y, bác sĩ để chăm sóc và nâng cao sức khỏe người bệnh.
  • Khả năng thực hiện thành thạo tất cả  các kỹ thuật chăm sóc điều dưỡng cơ bản và thực hiện được một số kỹ thuật điều dưỡng phức tạp khi có sự phân công của của điều dưỡng phụ trách.
  • Nắm được sử dụng thuốc hợp lý, an toàn
  • Tham gia xây dựng, lập kế hoạch và thực hiện quy trình điều dưỡng, công tác quản lý ngành.
  • Có khả năng tham gia vào công tác nghiên cứu, giảng dạy  khoa học
  • Khả năng sơ cứu, cấp cứu ban đầu trong các trường hợp khẩn cấp
  • Khả năng thực hiện y lệnh và có thể đề xuất các biện pháp xử lý hợp lý
  • Phối hợp và tham gia công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, kế hoạch hóa gia đình, phát hiện tình trạng bệnh, phòng ngừa, nâng cao sức khỏe cộng đồng, đảm bảo an toàn chung.

Đặc biệt sau khi tốt nghiệp sinh viên được nhà trường định hướng nghề nghiệp, hoặc có cơ hội du học ở nhiều nước có nền Y học phát triển bởi Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch hiện nay liên kết với rất nhiều Doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước. 

3.3 Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn

Với mã ngành 6720301, thời gian đào tạo kéo dài 3 năm, đội ngũ giảng viên có kinh nghiệm lâu năm trong công tác giảng dạy các môn Y khoa, học phí chỉ 900.000 ngàn VNĐ/ tháng phù hợp với điều kiện kinh tế của sinh viên… Sau khi tốt nghiệp sinh viên nắm vững những kiến thức chuyên môn, hình thành các kỹ năng của chuyên ngành.

Chưa kể, Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn trong những năm gần đây chủ trương xét tuyển thí sinh theo cơ chế tạo điều kiện cho thí sinh. Các thí sinh chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT Quốc gia, hoặc giấy xác nhận tốt nghiệp tạm thời  là đã được nhà trường xét tuyển thẳng.

Với những điều kiện không thể tốt hơn như thế, không quá ngạc nhiên khi các sinh viên muốn trở thành sinh viên của Trường Cao đẳng Y Dược Sài Gòn ngày càng đông.

Với những thông tin có tính tham khảo trên, hy vọng các bạn thí sinh đã trả phần nào dự đoán được ngành Điều dưỡng sẽ lấy bao nhiêu điểm? Và với 3 trường đang đào tạo ngành Điều dưỡng mà chúng tôi giới thiệu, hy vọng các bạn đã có những cân nhắc và có sự lựa chọn phù hợp cho mình./

Bình Luận
5/5 - (1 bình chọn)
Hoàng Vân

Share
Published by
Hoàng Vân

Recent Posts

Góc giải đáp thắc mắc: Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào?

Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào? Nhiều người biết đến nhân vật Xuân Tóc…

2 tuần ago

Ôn tập 20 tác phẩm ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 môn Ngữ văn cũng là…

3 tuần ago

Giới thiệu 5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh

5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là…

3 tuần ago

Danh sách các tác phẩm đã thi THPT những năm trước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các…

3 tuần ago

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch như thế…

3 tuần ago

Cùng tìm hiểu 3 tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo

Victor Hugo được biết đến là nhà thơ, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của…

3 tuần ago