Giáo dục

Ôn tập 20 tác phẩm ôn thi vào 10 môn Ngữ văn

Trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2024 môn Ngữ văn cũng là một trong số những môn thi bắt buộc nên thí sinh sẽ cần dành thời gian trong việc ôn tập. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ 20 tác phẩm ôn thi vào 10, tìm hiểu về cấu trúc đề thi và kinh nghiệm ôn thi lớp 10 môn Ngữ văn, bạn đọc hãy cùng đọc và tham khảo.

20 tác phẩm ôn thi vào 10

Môn thi Ngữ văn vào lớp 10 thường tập trung nhiều vào những văn bản đã học chương trình lớp 9 của Bộ GD&ĐT, do đó trong quá trình ôn thi các học sinh cần liệt kê, phân loại và tóm tắt những tác phẩm văn học thành hệ thống nhằm tăng năng ghi nhớ kiến thức tốt nhất.

Trong chương trình lớp 9 phần văn bản cần ôn trọng tâm 22 tác phẩm ở 3 thể loại khác nhau là: Văn bản trữ tình, văn bản tự sự và văn bản nhật dụng. Bên cạnh đó thí sinh cũng không được bỏ qua việc ôn tập các tác phẩm thơ thông qua hình thức nâng cao cách soạn văn, lập dàn ý, tìm tòi tư liệu để giúp cho phần viết văn nghị luận được hay, đạt hiệu quả cao hơn.

20 tác phẩm ôn thi vào 10 bao gồm:

  1. Chuyện Người con gái Nam Xương – Nguyễn Dữ
  2. Chị em Thúy Kiều – Nguyễn Du
  3. Nói với con – Y Phương
  4. Cảnh Ngày xuân – Nguyễn Du
  5. Kiều ở Lầu Ngưng Bích – Nguyễn Du
  6. Đồng Chí – Chính Hữu
  7. Những ngôi sao xa xôi – Lê Minh Khuê
  8. Bài thơ về Tiểu đội xe không kính – Phạm Tiến Duật
  9. Đoàn thuyền đánh cá – Huy Cận
  10. Mã Giám Sinh mua Kiều (Trích Truyện Kiều – Nguyễn Du)
  11. Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long
  12. Ánh Trăng – Nguyễn Duy
  13. Bếp lửa – Bằng Việt
  14. Mùa xuân nho nhỏ – Thanh Hải
  15. Làng – Kim Lân
  16. Sang thu – Hữu Thỉnh
  17. Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng
  18. Viếng lăng Bác – Viễn Phương
  19. Bên quê – Nguyễn Minh Châu
  20. Hoàng Lê Nhất Thống Chí – Ngô Gia Văn Phái
Để ôn thi môn Ngữ văn đạt hiệu quả cao học sinh cần nắm rõ cấu trúc của đề thi

Tìm hiểu cấu trúc đề thi vào 10 môn Ngữ Văn

Đề thi môn Ngữ Văn sẽ bao gồm 2 phần chính:

Phần I: Đọc – Hiểu văn bản 

Ở phần này đề bài sẽ là một đoạn văn bản yêu cầu học sinh trả lời cho những ý câu hỏi ở bên dưới. Nội dung bài đọc sẽ đa dạng chủ đề kèm theo đó là những câu hỏi liên quan đến cả phần Tiếng việt và Tập làm văn.

Những câu hỏi về phần Tiếng việt sẽ đơn giản và dễ dàng nhận biết trong bài còn phần tập làm văn thường là các câu hỏi cuối. Học sinh muốn làm tốt phần này cần có kiến thức với nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống, bên cạnh đó có thể vận dụng được những trải nghiệm cá nhân trong giải thích cho quan điểm của mình trong bài làm.

Phần II: Làm văn 

Trong phần làm văn sẽ có 2 bài nhỏ là nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Thông thường những bài văn về nghị luận xã hội sẽ có cấu trúc cơ bản nhưng sẽ cần vận dụng nhiều kiến thức, kỹ năng làm văn. Với phần nghị luận xã hội này sẽ giúp đánh giá được năng lực nhìn nhận, khả năng lý luận của học sinh về một vấn đề trong đời sống.

Ở phần nghị luận văn học đây là phần có giá trị điểm cao nhất trong bài thi môn Ngữ văn. Hầu hết đề bài phần nghị luận văn học sẽ là phân tích hoặc nêu cảm nhận về một tác phẩm đã được học trong chương trình Ngữ văn lớp 9. Học sinh khi làm bài môn Ngữ văn nên dành nhiều thời gian trong việc làm bài ở phần này để nâng cao giá trị điểm từ câu hỏi này.

Kinh nghiệm ôn thi vào Ngữ văn như thế nào?

Xem thêm:

Kinh nghiệm ôn thi Văn vào lớp 10 đạt điểm cao

Trong kỳ tuyển sinh vào lớp 10, Ngữ văn là môn thi bắt buộc nên ngay từ khi bước vào lớp 9 và giáo viên bộ môn thường chú trọng việc giảng dạy, ôn luyện để học sinh đạt hiệu quả cao nhất trong quá trình thi lên lớp 10.

Bên cạnh đó thí sinh cần phải tìm ra cách ôn thi môn Ngữ văn vào lớp 10 hiệu quả nhất, một số những kinh nghiệm ôn thi môn Ngữ văn để đạt kết quả cao như:

Hệ thống lại kiến thức theo chuyên đề

Việc hệ thống kiến thức môn Ngữ văn theo từng chuyên đề được xem là bước vô cùng quan trọng trong quá trình ôn tập môn Ngữ văn vào lớp 10.

Chương trình Ngữ văn lớp 9 sẽ có 2 nội dung bao gồm: Văn học trung đại và văn học Việt Nam hiện đại, với mỗi phần có đa dạng thể loại như tác phẩm văn xuôi, thơ ca.

Khi bắt đầu ôn thi vào lớp 10 các thí sinh sẽ cần sắp xếp tác phẩm theo đúng nội dung tương ứng. Tiếp theo là đưa tác phẩm có cùng chủ đề vào 1 nhóm đề tài cụ thể từ đó thí sinh sẽ có cái nhìn tổng quát nhất và so sánh tác phẩm cùng chủ đề hay cùng thời kỳ.

Đọc kỹ nội dung chính của các tác phẩm

Văn học không phải là môn học thuộc lòng hay học vẹt từ văn mẫu mà học sinh chỉ cần nhớ nội dung khái quát, từ đó triển khai theo các ý để làm bài tốt hơn.

Cách tốt nhất để đạt điểm cao môn Ngữ văn học sinh cần nắm rõ được nội dung chính, hiểu tuyến nhân vật trong tác phẩm, nên gạch chân những ý quan trọng trong bài để dễ hình dung những tác phẩm.

Học sinh nên đọc nhiều bài viết phân tích để học cách triển khai ý và tìm kiếm tác phẩm có cùng chủ đề để dễ dàng đưa ra so sánh khi ôn tập Ngữ văn vào lớp 10.

Ghi nhớ các thông tin của tác phẩm

Nắm vững nội dung tác phẩm bao gồm: Tác giả, năm sáng tác, hoàn cảnh sáng tác, biện pháp nghệ thuật được sử dụng, phương thức biểu đạt… Các chi tiết này sẽ giúp học sinh dành được điểm một cách dễ dàng.

Cách nhanh chóng để ghi nhớ các thông tin của tác phẩm là vẽ sơ đồ tư duy của mỗi tác phẩm để học tập một cách trực quan, nhanh chóng.

Cập nhật tin tức thường xuyên

Giữa đời sống hàng ngày và văn học sẽ có mối liên quan mật thiết với nhau. Mỗi tác phẩm đều ẩn chứa nội dung và khả năng áp dụng vào cuộc sống hàng ngày. Bởi vậy việc thường xuyên cập nhật tin tức trong suốt quá trình ôn thi môn Ngữ văn sẽ giúp học sinh có nền tảng ngôn ngữ và khai thác tốt hơn vào vấn đề, triển khai nội dung hiệu quả.

Trên đây là chia sẻ 20 tác phẩm ôn thi vào 10, đồng thời bật mí kinh nghiệm ôn thi có hiệu quả môn Ngữ văn vào lớp 10. Từ đó học sinh sẽ tập trung ôn thi để đạt kết quả cao cao nhất trong kỳ thi vào lớp 10 sắp tới.

Bình Luận
5/5 - (1 bình chọn)
nguyenmai

Share
Published by
nguyenmai

Recent Posts

Góc giải đáp thắc mắc: Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào?

Xuân Tóc Đỏ trong tác phẩm nào? Nhiều người biết đến nhân vật Xuân Tóc…

1 tuần ago

Giới thiệu 5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh

5 tác phẩm quốc bảo của Hồ Chí Minh Chủ tịch Hồ Chí Minh là…

2 tuần ago

Danh sách các tác phẩm đã thi THPT những năm trước

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi vô cùng quan trọng đối với các…

2 tuần ago

Tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch 2024

Điều kiện tuyển sinh Cao đẳng Điều dưỡng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch như thế…

2 tuần ago

Cùng tìm hiểu 3 tác phẩm nổi tiếng của Victor Hugo

Victor Hugo được biết đến là nhà thơ, một tiểu thuyết gia nổi tiếng của…

2 tuần ago

Giới thiệu các tác phẩm tiêu biểu của Nguyễn Trãi

Nguyễn Trãi được biết đến là nhân vật lịch sử nổi tiếng ở Việt Nam,…

3 tuần ago